Matlab & Simulink cho kỹ sư
4.5
304
Lượt xem
3
Đã bán
Chọn sản phẩm
Sách giấy
Tạm hết hàng
Thông tin xuất bản
NXB
Nhà Xuất Bản Bách Khoa Hà Nội
Người dịch:
Năm XB:
2021
Loại sách:
Sách giấy;
Khổ sách:
16 x 24
Số trang:
424
Quốc gia:
Ngôn ngữ:
vi
Mã ISBN:
978-604-316-240-0
Mã ISBN Điện tử:

Cuốn sách này được biên soạn với mục đích cung cấp nền tảng cơ sở MATLAB và SIMULINK cho các sinh viên kỹ thuật từ năm thứ ba sau khi đã có các kiến thức cơ bản về toán, vật lý, cơ học kỹ thuật cũng như kỹ thuật lập trình. Ngoài ra, nếu có được thêm các kiến thức về kỹ thuật điều khiển, xử lý dữ liệu số, người đọc có thể mở rộng thêm được các ứng dụng của MATLAB và SIMULINK.  

Nội dung sách được phân bố trong 11 chương. Các chương từ 1 đến 8 trình bày việc sử dụng các lệnh của MATLAB cho các bài toán cơ bản như tính toán trên vector, ma trận, đồ họa, tích phân, vi phân số và giải phương trình vi phân thường, hồi quy số liệu, nội suy và một số phép biến đổi tích phân như Fourier, Laplace. Riêng chương 4 trình bày cơ sở của kỹ thuật lập trình, trong đó các câu lệnh điều kiện và các vòng lặp được đưa ra. Chương 9 giới thiệu về phần SIMULINK – một công cụ sử dụng các khối hàm để mô phỏng hệ. Chương 10 trình bày việc sử dụng MATLAB khảo sát tính ổn định, tính điều khiển được và tính quan sát được của hệ tuyến tính mô tả ở dạng phương trình trạng thái. Hai phương pháp thiết kế điều khiển được nêu ra để tính ma trận phản hồi cho bộ điều khiển. Đối với hệ phi tuyến, các ví dụ về ổn định hóa vị trí cân bằng, điều khiển vị trí và điều khiển bám quỹ đạo cho tay máy được trình bày chi tiết. Trong chương 11, một số bài toán kỹ thuật thường gặp trong lĩnh vực cơ học, cơ điện tử và kỹ thuật được trình bày. Trong mỗi chương, sau phần giới thiệu cách sử dụng các lệnh của MATLAB và đôi khi có kèm theo cơ sở lý thuyết của phương pháp, đều có những ví dụ cụ thể và phần bài tập thực hành để người học có thể tự thực hành.

Sách được biên soạn trên cơ sở bài giảng của tác giả cho sinh viên ngành Cơ điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên, cuốn sách không chỉ là tài liệu học tập cho sinh viên kỹ thuật mà còn là tài liệu tham khảo tra cứu bổ ích cho các kỹ sư trong công việc chuyên môn của họ.

Bình luận